Chuyến đi thực tế tại Bắc Hà và Si Ma Cai, Lào Cai

(Nhiếp ảnh Hà Nội) Sáng ngày 7/4/2023, Câu lạc bộ (Clb) Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống đã tổ chức chuyến đi thực tế tại Bắc Hà và Si Ma Cai, Lào Cai, nhằm tạo cơ hội để anh chị em thành viên Clb có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và nâng cao nghiệp vụ nhiếp ảnh. Chuyến đi sáng tác ảnh lần này là chuyến đi đầu tiên của Clb trong năm 2023 có gần 40 thành viên tham gia tác nghiệp tại Bắc Hà và chợ Cán Cấu thuộc tỉnh Lào Cai từ ngày 07 – 09/4/2023 do NSNA Tuyết Minh, Chủ nhiệm Clb làm Trưởng đoàn; NSNA Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ nhiệm Clb làm Phó Trưởng đoàn; NSNA Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ nhiệm Clb làm Phó Trưởng đoàn.

Đoàn chúng tôi khởi hành rất sớm với hai xe từ hai điểm. Xe 01 đón tại gầm cầu vượt Vĩnh Tuy qua đường 5 (Long Biên) và Nhà hát lớn Hà Nội do NSNA Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ nhiệm Clb làm Trưởng đoàn xe 01; NSNA Xuân Đạt, Ủy viên Ban Chủ nhiệm Clb làm Phó Trưởng đoàn xe 01 ; Xe 02 đón tại cây xăng Nam Đồng, Đống Đa và ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi, Thanh Xuân do NSNA Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ nhiệm Clb làm Trưởng đoàn xe 02; NSNA Nguyễn Gia Khánh, Ủy viên Ban Chủ nhiệm Clb làm Phó Trưởng đoàn xe 02.

Ban Tổ chức chuyến đi rất vui khi anh chị em đến điểm hẹn từ sớm, rất đáng hoan nghênh tinh thần đầy trách nhiệm của anh chị em, nên cả hai xe đều khởi hành đúng giờ. Xe bon nhanh trên đường đưa chúng tôi đến điểm ăn sáng. Ăn sáng xong, chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Con đường quanh co như muốn ôm lấy các sườn núi, thỉnh thoảng bắt gặp cảnh những đám mây như bám chặt vào đỉnh núi rất tình tứ, duyên dáng, sống động. Thế rồi chúng tôi cũng tới Bắc Hà khoảng hơn 12h00. Chúng tôi ăn trưa tại nhà hàng A Tưởng 2 ở ngay Trung tâm thị trấn Bắc Hà. Sau đó di chuyển đến Homestay Bản Phố, nhận phòng, nghỉ ngơi.

Ảnh: Lương Thụy Yên

Ảnh: Nguyễn Đình Thụ

Đến khoảng 14h30, đoàn chúng tôi đi tham quan Dinh Hoàng A Tưởng, một dinh thự cổ với kiến trúc đặc sắc trên cao nguyên trắng. Chúng tôi không chỉ tham quan Dinh Hoàng A Tưởng mà còn cùng nhau chụp ảnh kỷ niệm và khám phá các góc đẹp của dinh thự này. Một ngày thật may mắn, đến nơi đây chúng tôi bắt gặp những người dân tộc Mông đang vẽ bằng sáp ong trên vải rất bắt mắt… 16h30 chúng tôi trở về Homestay ăn tối xong, đốt lửa trại, ca hát, nhẩy múa cùng bà con người Mông thật vui và ấm áp.

Ảnh: Nguyễn Văn Hải

Ảnh: Tạ Quang Hậu

Chợ phiên Cán Cấu họp rất sớm vào sáng thứ Bảy hàng tuần. Mấy hôm nay, thời tiết chuyển mùa, trời chuyển lạnh. Mặc dù vậy sáng sớm 08/4, đoàn chúng tôi vẫn đến chợ Cán Cấu vì không ai muốn bỏ lỡ cơ hội được chụp ảnh cảnh chợ xa xôi vùng Tây Bắc. Tuy trời lạnh, mưa nhẹ bay lất phất không đủ làm ướt áo khiến chợ ngày càng đông vui, náo nhiệt. Đến chợ, mọi người trong đoàn tỏa ra khắp nơi không những để thưởng thức các món ăn dân tộc rất lạ và ngon lành mà còn săn các kiểu ảnh theo ý thích của mình…

Ảnh: Vũ Thanh Nam

Ảnh: Hoàng Văn Nam

Ảnh: Xuân Đạt

Ảnh: Kim Ngân

Ảnh: Văn Thành

Ảnh: Kiều Đức Chung

Ảnh: Gia Khánh

Chúng tôi chụp ảnh người Mông Hoa trong những bộ váy áo với đường nét hoa văn thật độc đáo, thật đặc sắc, thật rực rỡ. Tuy nhiên các bộ trang phục truyền thống của người Mông Hoa không còn nguyên bản như xưa nhưng vẫn rất sặc sỡ và bắt mắt. Khu chợ như bừng tỉnh bởi những tiếng tạch, tạch, tạch thậm chí tạch tạch tạch liên hồi như ngô rang nổ của những chiếc máy ảnh đang thi nhau chụp các cô gái dân tộc e thẹn, ngỡ ngàng. Các cháu bé theo mẹ xuống chợ nở nụ cười hồn nhiên trước những ống kính của du khách. Hôm đó, ngoài đoàn nhiếp ảnh của chúng tôi còn có đoàn nhiếp ảnh nước ngoài khoảng trên 30 người khiến khu chợ vốn đã đông vui càng thêm náo nhiệt hơn. Chúng tôi không chỉ săn các các bà, các mẹ, các cô gái dân tộc nơi đây mà còn săn cả những du khách nước ngoài tới đây chiêm ngưỡng và chụp ảnh cảnh chợ, cảnh sinh hoạt nơi đây.

Ảnh:Văn Quang

Ảnh: Đình Tròn

Gần 11h00, đoàn chúng tôi lên xe di chuyển tới nhà hàng Samu ở thị trấn Bắc Hà ăn trưa rồi quay về Homestay nghỉ ngơi. Đúng 14h30, đoàn chúng tôi sang nhà bên chụp ảnh cảnh sinh hoạt thường ngày và cảnh nấu rượu ngô truyền thống nơi đây. Vâng, đi chụp ảnh ở Bắc Hà và Si Ma Cai, Lào Cai nhiều lần, song mỗi lần tôi lại có cảm xúc thật khác biệt. Tôi vẫn mãi mê mẩn vẻ đẹp lạ lùng, quyến rũ, đầy ấn tượng và sự thân thiện của bà con nơi đây. Những năm gần đây, tỉnh Lào Cai không chỉ tổ chức chợ đêm Bắc Hà mà còn tổ chức biểu diễn văn nghệ, đốt lửa trại ngay trong khu chợ đã thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế. Tối hôm đó chúng tôi cũng không ngoại lệ, ăn cơm xong, chúng tôi kéo nhau ra chợ đêm và hòa mình vào không khí náo nhiệt nơi đây…

Ảnh: Xuân Đạt

Sáng ngày thứ ba của chuyến đi cũng chính là 9/4/2023, ngày cuối chuyến đi, chúng tôi dậy sớm để ra chợ Bắc Hà. Chợ Bắc Hà mang đậm bản sắc văn hóa chợ của vùng cao và họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Phiên chợ Bắc Hà là một trong những phiên chợ nhộn nhịp nhất, rực rỡ sắc màu nhất và cũng lớn nhất Lào Cai. Đến chợ Bắc Hà với nhiều dân tộc khác nhau nhưng phần lớn là người Mông Hoa. Ngày nay chợ đã được xây mới trên nền bê tông, không còn trên một quả đồi thoai thoải như trước nữa. Tuy nhiên chợ vẫn bán nhiều sản vật địa, đặc biệt nơi đây bán rất nhiều các sản phẩm thổ cẩm, dược thảo, gia vị, rau củ, hàng ăn, thuốc Nam, thuốc Bắc, các vật dụng gia đình… và có cả khu bán chim cảnh, ngựa, trâu, chó, mèo, lợn, gà v.v…

Ảnh: Trường Giang

Ảnh: Gia Khánh

Ảnh: Bích Hải

Ảnh: Vũ Chiến

Ảnh:Văn Quang

Ảnh: Nguyễn Văn Hải

Ảnh: Trường Giang

Có thể nói, Bắc Hà và Si Ma Cai luôn là đề tài sáng tác vô tận với nhiều cung bậc cảm xúc cho giới nhiếp ảnh trong và ngoài nước. Chuyến đi sáng tác ảnh lần này do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống tổ chức thật vui, thật hữu ích và có nhiều kỷ niệm đẹp khó quên. Vẻ đẹp quyến rũ nơi đây đã in đậm trong trái tim chúng tôi cùng niềm đam mê nhiếp ảnh đã góp phần làm nên chuyến đi sáng tác lần này đầy ấn tượng và đáng nhớ.