‘Khám bệnh’ cầu Nhật Tân

Sau 8 năm kể từ ngày thông xe, cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng lần đầu được kiểm định tổng thể với thời gian 3 tháng.

0h ngày 17/2, lối lên cầu Nhật Tân hướng từ nội thành đi huyện Đông Anh được rào chắn, cấm xe qua lại. Dự kiến 5 ngày tới, đơn vị quản lý cấm xe qua lại từ 0h tới 4h để thử tải cầu.

Nhiều biển thông báo hoạt động kiểm định cầu Nhật Tân được treo ở cột điện giữa ngã tư, ven đường. Tất cả được phân thành nhiều lớp, ngã ba ngã tư hướng từ Võ Chí Công về cầu Nhật Tân. Các xe được khuyến cáo đi lối cầu Thăng Long trong những ngày này.

Trong đợt kiểm tra này, 8 xe tải trọng từ 25 tới 30 tấn được huy động. Các xe sẽ di chuyển lần lượt, hoặc cùng lúc theo yêu cầu nhằm đo độ rung, độ võng của cầu. Với 5 nhịp cầu, dự kiến mỗi ngày đo một nhịp.

Máy đo dao động được gắn theo ba phương thẳng đứng, dọc cầu và ngang cầu. Mỗi khi có xe qua, độ rung của cầu được thể hiện bằng những dải sóng hiện lên màn hình máy tính.

Máy đo biến dạng mặt cầu khi có tải và không tải.

Công nhân cầm thước, đánh đấu các vị trí trên mặt cầu để tiện cho quá trình đo đạc, kiểm tra.

Việc kiểm tra cầu Nhật Tân bắt đầu từ cuối năm 2022, do Đại học Giao thông Vận tải thực hiện. Việc đo tải trọng chỉ là một trong số nhiều hạng mục cần kiểm tra, bên cạnh các cấu kiện, lực căng dây văng, hệ dầm, mặt cầu.

Bên dưới cầu, ở nhịp đầu tiên, nhóm kỹ sư dùng thiết bị đo võng một nhịp tại một điểm.

Đo độ võng tại một điểm dưới gầm cầu, mỗi nhịp đo một lần, số liệu được ghi chép cụ thể.

Trong bụng cầu, nhóm kỹ sư sử dụng thiết bị chuyên dụng đo ứng suất, cũng là công đoạn chính, để biết sức khỏe của cầu, xem các dầm có bị võng hay ảnh hưởng gì sau quá trình vận hành. Các chỉ số đo được đang là dạng thô, sau khi kết thúc đo số liệu sẽ được nhập về thiết bị chuyên dụng để xử lý.

Các lá điện trở được dán vào mặt cắt gầm cầu, với cách lắp đặt riêng để đo biến dạng kết cấu, vật liệu.

Ông Trần Việt Hưng, công tác tại Đại học Giao thông Vận tải, cho biết việc kiểm tra cầu Nhật Tân diễn ra thường xuyên hàng năm, ngoài ra trong khoảng 5-7 năm sẽ có những đợt lớn, tổng thể. Sau kiểm định, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá kết cầu cầu, từ đó đưa ra khuyến cáo về bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ nếu có nhằm đảm bảo an toàn giao thông. “Kết quả sẽ có sau đây khoảng hai tháng”, ông Hưng nói.

Cầu Nhật Tân hiện là cầu dây văng lớn nhất Việt Nam được xây dựng năm 2009 với tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng. Cầu có kết cấu 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng, bắt đầu tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đến điểm cuối giao với quốc lộ 5, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Cầu được khánh thành vào tháng 1/2015, đồng bộ với đường Nhật Tân – Nội Bài, tạo nên tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Nội Bài tới trung tâm Hà Nội.

Tin liên quan