Sa Pa và Bắc Hà trong lòng người Hà Nội

(Nhiếp ảnh Hà Nội) Hàng năm Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội thường tổ chức các chuyến đi sáng tác ảnh nghệ thuật nhằm tạo cơ hội để hội viên có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao nghiệp vụ. Đây là đợt sáng tác ảnh nghệ thuật lần thứ nhất được tổ chức trong năm 2013 của Hội. Chuyến đi sáng tác ảnh lần này có 15 nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Nội tham gia và được thực hiện tại Sa Pa và Bắc Hà thuộc tỉnh Lào Cai từ ngày 20/6 đến ngày 24/6/2013.

Dinh Hoang A Tuong - Huu Nen

Dinh Hoàng A Tưởng – ảnh: Hữu Nền

Lua... - Tuyet Minh

Lụa… – ảnh: Tuyết Minh

Thung lung Muong Hoa - Hữu Nền

Thung lũng Mường Hoa – ảnh: Hữu Nền

Ban Cat Cat Sa Pa - Thien Huong

Bản Cát Cát, Sa Pa – ảnh: Thiên Hương

Chuyến tàu đêm Hà Nội Lào Cai đã đưa đoàn tới Lào Cai vào sáng sớm ngày 21/6. Xe bon nhanh trên đường đưa chúng tôi lên Sa Pa trong một ngày đầy nắng gió và dừng lại mỗi khi qua cảnh đẹp nên thơ của núi rừng. Cảnh vật nơi đây thật hoang sơ, thơ mộng, lúc tắm mình trong nắng vàng, khi ẩn khi hiện trong làn sương sớm khiến chúng tôi càng chụp càng say… Đoàn chúng tôi về tới khách sạn, ăn sáng xong vội lên đường tới bản Cát Cát chụp phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cảnh sinh hoạt của người Mông Đen v.v… Rời bản Cát Cát, chúng tôi leo lên đỉnh Hàm Rồng không chỉ tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ trong lành, mát mẻ của đất trời mà còn được chụp nhiều cảnh sắc ngất ngây, lãng mạn của tạo hóa, chụp toàn cảnh thành phố Sa Pa. Ngày thứ hai, chúng tôi đi Tả Van chụp thung lũng Mường Hoa từ rên đỉnh dốc. Đến Tả Van, đoàn chúng tôi tỏa ra khắp bản để tìm cho mình những góc xúc cảm nhất, ấn tượng nhất. Chúng tôi mải mê chụp người và cảnh vật đến nỗi quên cả thời gian. Đoàn tới bãi Đá cổ vào giữa trưa, tham quan và chụp ảnh kỷ niệm. Chiều cùng ngày, đoàn tự do chụp Sa Pa và chợ Sa Pa, chụp các cô gái dân tộc đua nhau khoe sắc trong trang phục độc đáo sắc màu khác nhau của mỗi dân tộc nơi đây. Sa Pa đầy hấp dẫn, đầy cuốn hút khiến chúng tôi chẳng hề thấy thỏa mãn với hai ngày chụp ảnh ở Sa Pa.

Chuyen to chuyen nho - Tuyet Minh

Chuyện chúng mình – ảnh: Tuyết Minh

Goc hoc tap - Duy Tuong

Góc học tập – ảnh: Duy Tường

Vao vu - Si Trung

Vào vụ – ảnh: Sĩ Trung

Niem vui tuoi tho - Tuyet Minh

Niềm vui tuổi thơ – ảnh: Tuyết Minh

Ngày 23/6, đoàn chúng tôi dạy rất sớm và 4h00 sáng đã lên đường đi Bắc Hà cho kịp chụp phiên chợ. Chợ Bắc Hà, một bức tranh kinh tế mang đậm bản sắc văn hóa chợ của vùng cao. Phiên chợ Bắc Hà là một trong những phiên chợ nhộn nhịp nhất, rực rỡ sắc màu nhất và cũng kỳ lạ nhất vùng Lào Cai. Chợ họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần, cả ngàn người đủ các dân tộc, phần lớn là người Mông Hoa chen chúc mua bán. Chợ bán các sản vật địa phương gồm thổ cẩm, chỉ thêu, dược thảo, gia vị, rau củ, hàng ăn, thắng cố, các vật dụng gia đình như đèn pin, lưỡi cuốc, dao rựa… và có cả khu bán ngựa, trâu, chó mèo, lợn gà v.v…

Chi em- Cao Minh

Chợ trâu Bắc Hà – ảnh: Tuyết Minh

Niem vui tren cao nguyen Bac Ha - Duc Toan

Niềm vui trên cao nguyên Bắc Hà – ảnh: Đức Toàn

Đi sáng tác ảnh ở Lào Cai mà bỏ qua chợ Bắc Hà thì quả thật rất đáng tiếc. Chúng tôi chụp người Mông Hoa trong những bộ váy áo với đường nét hoa văn thật độc đáo, thật đặc sắc, thật rực rỡ. Khu chợ như bừng tỉnh bởi những tiếng lạch tạch của những chiếc máy ảnh đang thi nhau chụp các cô gái dân tộc e thẹn, ngỡ ngàng, có cô còn nở nụ cười hồn nhiên trước những ống kính của du khách. Chợ trâu mỗi lúc một đông vui, náo nhiệt, người mua người bán tấp nập, nhộn nhịp. Chúng tôi tranh thủ chụp những chú trâu, nghé tơ đeo trên cổ một cái chuông nhỏ bằng đồng hình lá thông, ngoan ngoãn theo chủ mới về bản vang lên tiếng kính koong, kính koong, nghe rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Chính vậy mà Sa Pa và Bắc Hà luôn là đề tài sáng tác vô tận không chỉ của nhiếp ảnh mà của cả giới văn nghệ sĩ trong và ngoài nước. Chuyến đi sáng tác ảnh lần này do Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức thật hữu ích và có những kỷ niệm đẹp thật khó quên.