(Nhiếp ảnh nghệ thuật) Khi đến Việt Nam thực hiện bộ ảnh thời trang của mình, Kate Moss, Châu Tấn… đã chia sẻ lý do rằng, Việt Nam sở hữu vẻ đẹp riêng có, không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác.
Năm 1996, siêu mẫu nổi tiếng thế giới Kate Moss 22 tuổi, cô đang ở đỉnh cao sự nghiệp, cả ngành thời trang dõi theo từng bước đi của “nàng công chúa mình dây”. Bất ngờ, Kate tới Việt Nam để thực hiện một bộ ảnh cho tạp chí nổi tiếng của Mỹ Vogue.
Ở Việt Nam, Kate đã có những “shot” hình đẹp và “độc”, được thực hiện trong những khung cảnh đậm chất Á Đông, xen lẫn giữa cổ điện và hiện đại. Bộ ảnh của Kate khi đó mang tên “Good Morning Vietnam” (Chào buổi sáng, Việt Nam!).
Đúng như cái tên của mình, “Good Morning Vietnam” chứa đựng vẻ đẹp tươi sáng của buổi bình minh, gửi gắm cái đẹp hồn hậu, tự nhiên, mộc mạc của con người đất Việt bên cạnh vẻ trẻ trung, rạng ngời của thiếu nữ đôi mươi Kate Moss.
Năm 2009, Châu Tấn âm thầm xuất hiện tại Hà Nội không một lời báo trước khiến những người hâm mộ cô không khỏi bất ngờ. Châu Tấn tới đây để thực hiện bộ ảnh quảng cáo cho hãng túi xách Lancel. Ê-kíp thực hiện đã chọn sẵn những địa điểm mang đậm phong cách kiến trúc cổ của Pháp như khách sạn Metropole, Nhà hát Lớn thành phố, hai toa tàu cổ có tên Victoria Express ở ga Hà Nội.
Trong những “shot” hình này, phong cách Việt Nam không nổi bật, người xem không dễ dàng đoán biết chúng được thực hiện ở Việt Nam nhưng có một điều chắc chắn là chính phong cách kiến trúc cổ điển, duyên dáng của Pháp đã đưa Châu Tấn và ê-kíp thực hiện đến với Hà Nội.
Bộ hình mang vẻ cổ điển, trang nhã, sang trọng và quý phái, rất phù hợp với vẻ đẹp trầm tư, đượm buồn của Châu Tấn. Trên blog cá nhân của mình khi đó, Châu Tấn đã viết những dòng nhật ký rất đẹp về Việt Nam:
“Trong suy nghĩ của tôi, Việt Nam là một quốc gia chứa đựng nhiều điều bí ẩn thú vị, rất đáng để khám phá. Nơi tôi ở là khách sạn Metropole, một công trình kiến trúc cổ kính, thanh nhã, giản dị mà không hề mất đi vẻ sa hoa, quý phái, mang đậm phong cách kiến trúc cổ của Pháp.
Thời gian lưu lại nơi đây quá ngắn, tôi chưa kịp khám phá vẻ đẹp của mảnh đất này, nhưng điều khiến tôi thấy thích thú nhất ở Hà Nội chính là văn hóa cà phê. Cà phê không phải thứ cây trồng vốn có của Việt Nam nhưng người dân nơi đây đã phát triển nó theo phong vị của riêng mình. Người Việt Nam uống cà phê với sữa đặc.
Với tôi, món quà lưu niệm tuyệt vời nhất chính là một chiếc phin pha cà phê. Chỉ có những người dân hiền hòa mới đủ kiên nhẫn để đợi từng giọt, từng giọt cà phê lắng xuống và thưởng thức những gì tinh túy nhất.”
Mới đây, hai người mẫu trẻ đang lên của ngành thời trang Mỹ – Martha Hunt và Michele Ouellet đã tới những thành phố nổi tiếng của Việt Nam như Hội An, Hà Nội, Hạ Long và Huế để thực hiện một bộ ảnh thời trang.
Trong những “shot” hình thời trang mang sắc màu hư ảo, Martha và Michele đã thổi hồn Việt vào bộ ảnh qua sự xuất hiện của chiếc nón lá, gánh hàng rong, hay địa danh tham quan nổi tiếng của Hội An như Chùa Cầu…
Qua những bức ảnh mờ mờ sương khói với tông màu cổ điển “vintage”, người xem có thể thấy nét huyền ảo, xưa cũ của Việt Nam, cảnh vật hiện lên thật yên bình và xinh đẹp. Trên cái nền giản dị, đậm chất Á Đông đó, vẻ đẹp hiện đại của phương Tây trở nên nổi bật, tạo ra một sự đối chọi thú vị, trẻ trung và lãng mạn.