Chuyến đi sáng tác ở Thanh Hóa và Ninh Bình

(Nhiếp ảnh Hà Nội) Tháng 10/2014, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội tổ chức một đoàn đi sáng tác ở Thanh Hóa do NSNA Tuyết Minh – Uỷ viên BCH Hội làm Trưởng đoàn. Đoàn chúng tôi khởi hành đi Thanh Hóa rất sớm để kịp sáng tác tại Thanh Hóa trong ngày đầu ra quân. Thanh Hóa cách Thủ đô Hà Nội 150km về phía Nam. Phía Bắc Thanh Hóa giáp Sơn La, Ninh Bình và  Hòa Bình; phía Nam và Tây Nam giáp Nghệ An; phía Tây giáp Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào với đường biên giới 192 km; phía Đông là phần giữa của vịnh Bắc Bộ thuộc biển Đông với chiều dài bờ biển hơn 100 km. Thanh Hóa là một trong những tỉnh miền Trung Việt Nam, nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với bốn mùa rõ rệt: Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Cac NSNA Cua Hoi NANT HN di sang tac o Thanh Hoa va Ninh Binh

Các NSNA Hội NANT Hà Nội đi sáng tác ở Thanh Hóa và Ninh Bình

Địa hình Thanh Hóa đa dạng, thấp dần từ Tây sang Đông, chia thành ba vùng rõ rệt. Vùng đồi núi gắn liền với hệ núi cao phía Tây Bắc và Trường Sơn phía Nam, gồm Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh, Cẩm Thủy, Thạch Thành, chiếm 2/3 diện tích tự nhiên. Rừng Thanh Hóa chủ yếu là rừng cây lá rộng, có hệ thực vật phong phú, đa dạng. Rừng Thanh Hóa cũng là  nơi quần tụ và sinh sống của nhiều loài động vật như: Voi, Vượn, Khỉ, Hươu, Nai, Hoẵng, Lợn rừng, các loài chim và các loài bò sát… Gỗ có nhiều loại gỗ quí hiếm như Lát, Pơ Mu, Sa Mu, Lim, Táu, Sến, Vàng Tâm, Dổi, De, Chò Chỉ… Ngoài ra Thanh Hóa còn có các dược liệu quý, Cánh Kiến Đỏ…, các loại tre nứa như: Luồng, Nứa, Vầu, Giang, Tre, Mây, Song v.v…  tạo tiềm năng lớn về kinh tế lâm nghiệp. Vùng đồng bằng từ Thọ Xuân, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, Vĩnh Lộc, Hà Trung, tp Thanh Hóa đến thị xã Bỉm Sơn, được bồi bởi  các hệ thống sông Mã, sông Chu, sông Yên, sông Hoạt v.v…, xen kẽ có các đồi thấp và núi đá vôi.

Cho em voi - Tuyet MInh

Chờ em với – ảnh: Tuyết Minh

Gap nhau dau go - Nguyen Khoi

Gặp nhau đầu gõ – ảnh: Nguyễn Khôi

Chuyến đi sáng tác ở Thanh Hóa lần này, đoàn chúng tôi tập trung về vùng biển Sầm Sơn, Quảng Xương, Tĩnh Gia và Nga Sơn. Trên đường đi vào Sầm Sơn, đoàn chúng tôi không thể bỏ qua Hà Lĩnh – Hà Trung, một trong những làng cổ của Thanh Hóa. Nơi đây vẫn còn giữ nhiều con ngõ nhỏ cổ kính, rêu phong. Người dân nơi đây rất cởi mở, đôn hậu, mến khách. Đoàn chúng tôi gặp cụ già đang cùng ông con trai bó củi trước sân nhà với mái tóc bạc trắng như cước. Mọi người đều tranh thủ bấm máy lia lịa. Tiếng máy nổ ròn rã như ngô rang. Trông cụ còn nhanh chân nhanh mắt, làm việc nhà thoăn thoắt như những người chỉ mới 70 tuổi. Chuyện trò với cụ và ông con trai chúng tôi được biết cụ là Mai Thị Lựng, đã 101 tuổi. Cụ vừa làm việc vừa trò chuyện mà vẫn móm mém cười tươi trước sự cảm phục của chúng tôi. Đoàn chúng tôi đi khắp làng, gặp nhiều người và chụp được nhiều cảnh. Lần đầu đên đây, tôi cảm nhận một làng quê thanh bình, yên ả, lam lũ với những người dân dễ mến.

bien quang hung - Huynh MAI

Biển Quảng Hùng – ảnh: Huỳnh Mai

wNguoi dan vung bien - Hoang Ngoc Thach

Người dân vùng biển – ảnh: Hoàng Ngọc Thạch

Mải chụp ảnh, đoàn đến Thanh Hóa vào quá trưa nhưng ai nấy đều hoan hỉ. Ăn trưa xong, đoàn chúng tôi về nhận phòng nghỉ. Khoảng gần 16h00 chiều, đoàn chúng tôi ra Cảng Lệnh Hới chụp cảnh sinh hoạt của ngư dân. Chao ôi! Chiều dần buông mà nơi đây còn rất đông vui, náo nhiệt. Đám này chuyển cá từ thuyền lên, nhóm kia thì chọn cá, cân cá, rồi nhóm khác lại chuyển cá lên xe tải. Cứ như thế, họ vừa làm vừa chuyện trò vui như hội, quên cả mệt mỏi. Chúng tôi mỗi người mỗi góc. Ai nấy đều muốn chọn cho mình một góc yêu thích nhất để chụp. Chúng tôi mải mê chụp cho đến xẩm tối mới về khách sạn, ăn tối, nghỉ ngơi để hôm sau dạy sớm ra biển chụp cảnh bình minh trên biển.

Than co- Bui Manh Tuan

Thân cò – ảnh: Bùi Mạnh Tuấn

Tac nghiep - Tran Son

Tác nghiệp – ảnh: Trần Sơn

Thanh Hóa nổi tiếng với những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh như: Khu Di tích Lam Kinh ở Thọ Xuân; Thành Nhà Hồ ở Vĩnh Lộc; Động Từ Thức, Đền thờ Mai An Tiêm, Khu di tích lịch sử Chiến Khu Ba Đình ở Nga Sơn; Suối Cá Thần Cẩm Lương ở Cẩm Thủy; Đền Bà Triệu ở Hậu Lộc, Hàm Rồng – Nam Ngạn ở tp Thanh Hóa v.v… Sầm Sơn – một trong những bãi biển nghỉ mát nổi tiếng của cả nước với sự tích Hòn Trống Mái, Đền Độc Cước, Đền Cô Tiên…. Thanh Hóa còn có bãi tắm Hải hòa, Hải Tiến, Vinh Sơn nổi tiếng. Đặc biệt có trống đồng Đông Sơn ở Đông Sơn; Tây Nam của Thanh Hóa có Vườn Quốc gia Bến En, nơi tồn trữ và bảo vệ các nguồn gien, động vật, thực vật quý, đồng thời là một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách. Chính những điều đó đã tạo cho Thanh Hóa một tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, một tiềm năng lớn về kinh tế lâm nghiệp, ngư nghiệp và du lịch.

mot goc que thanh hoa - Huynh MAI

Một góc quê Thanh Hóa – ảnh: Huỳnh Mai

Ngày hôm sau, đoàn chúng tôi chụp ở bãi biển Sầm Sơn chụp cảnh nhưng thời tiết xấu, không có bình mình. Chúng tôi chuyển hướng đến chợ Cồn Đỏ. Chợ Cồn Đỏ rộng và tấp nập kẻ mua người bán rất đông vui nhưng cũng khác so với các chợ ở đồng bằng. Hàng hóa chủ yếu là đồ hải sản. Chúng tôi hòa lẫn vào dòng người mua và bán để chớp những gì bắt mắt vào ống kính của mình. Đến chiều chúng tôi lên Đền Cô Tiên rồi xuống bãi biển Vinh Sơn săn cảnh hoàng hôn trên biển.

Mua ca - Tien Bach

Mùa cá – ảnh: Tiến Bách

Vuot song - Bui Manh Tuan

Vượt sông – ảnh: Bùi Mạnh Tuấn

Vùng ven biển Thanh Hóa dài trên 100km, từ Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Quảng Xương tới Tĩnh Gia. Vùng biển Thanh Hóa chịu ảnh hưởng chi phối  bởi các dòng hải lưu nóng và lạnh tạo thành những bãi cá, bãi tôm có trữ lượng lớn. Bờ biển tương đối bằng phẳng, rộng thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản và phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ du lịch… Dọc bờ biển có năm cửa lạch chính: Lạch Sung, Lạch Trường, Lạch Hới, Lạch Bạng, Lạch Ghép, thuận lợi cho tàu thuyền đánh cá ra vào, và cũng là những trung tâm lớn  nghề cá của Thanh Hóa. Ở vùng cửa lạch là những bãi bồi bùn cát rộng hàng ngàn ha để nuôi trồng hải sản như: Cá Song, Trai Ngọc, Tôm Hùm, Ngao, Sò…, trồng Cói, trồng cây chắn sóng và sản xuất muối.

wTHUANVOTHUANCHONG - Tran Do

Thuận vợ thuận chồng – ảnh: Trần Độ

Mua Coi - Tien Bach

Mùa cói – ảnh: Tiến Bách

wbDUACOIQUASONG - Tran Do

Đưa cói qua sông – ảnh: Trần Độ

Thế là hai ngày đã trôi qua, đoàn cũng gặt hái được đôi chút theo sở thích của mỗi người. Ngày thứ ba, đoàn khởi hành đi Quảng Xương. Chúng tôi tới đồng Cói Quảng Xương thật mênh mông, bạt ngàn. Mọi người tỏa ra khắp cánh đồng để săn và chớp những khoảnh khắc đẹp. Đoàn chúng tôi không được may cho lắm vì hôm đó ít người làm. Họ cho biết hôm sau mới là ngày họ tập chung cắt, chẻ, phơi và chuyển Cói về. Chúng tôi chẳng có cơ hội ở lại rồi. Thật tiếc! Tuy nhiên, vẫn có vài người đang làm viêc… Vậy là may rồi còn hơn chẳng có ai. Nói là vậy chứ mọi người trong đoàn đều thấy vui vì chụp được nhiều. Nhưng nếu ở là được hôm sau thì mỹ mãn hơn…

Lam muoi - Nguyen Khoi

Làm muối – ảnh: Nguyễn Khôi

wTren dong muoi-Hoang Ngoc Thach

Trên đồng muối – ảnh: Hoàng Ngọc Thạch

Chiều chúng tôi ra cánh đồng Muối Hải Châu – Tĩnh Gia. Cánh đồng thì rộng nhưng muối lại chẳng có là bao. Quả là vất vả, lãm lũ, một nắng hai sương mới gom được kg muối. Thế rồi chúng tôi cũng tỏa ra cánh đồng để tỉa từng chân dung và cũng thấy thỏa mãn sau ba ngày chụp ở Thanh Hóa. Điều may mắn hơn cả trong chuyến đi này là đoàn chúng tôi được NSNA Trần Liên Chương, người Thanh Hóa rất nhiệt tình, hăng hái dẫn đoàn tới những điểm đẹp, ấn tượng của Xứ Thanh để có được những tấm ảnh đẹp. Thay mặt đoàn tôi xin chân thành cảm ơn anh, chúc anh chị và gia đình luôn hạnh phúc, an khang, nhiều niềm vui và nhiều tác phẩm đẹp.

Chieu Thu - Tuyet Minh

Chiều Thu – ảnh: Tuyết Minh

1 Tran Thang

Soi bóng – ảnh: Trần Thắng

Ngày thứ tư, cả đoàn dạy rất sớm và đi Nga Sơn. Thật không may khi chúng tôi tới Nga Sơn thì trời ảm đạm và lắc rắc mưa. Ở Nga Sơn gần một tiếng đồng hồ, đoàn quyết định rời Nga Sơn đi Vân Long – Ninh Bình. Chúng tôi chụp cảnh Vân Long vắng vẻ chẳng có vị khách nào…. Thật buồn!!! Thế rồi tiếng động cơ của ô tô làm mọi người quay lai nhìn. Một chiếc xe hiếm hoi chở khách du lịch tới khiến cả đoàn mừng rỡ… Ăn trưa xong, đoàn lên đường trở về Hà Nội. Ai nấy đều hân hoan vì chuyến đi vui vẻ, bổ ích và có kết quả.