Với 25 phút bay, du khách được trải nghiệm vùng lõi di sản vịnh Hạ Long và thành phố Hạ Long từ một góc nhìn khác.
Trải nghiệm ngắm vịnh Hạ Long trên thủy phi cơ được khai thác từ năm 2014. Đến nay có 8 khung giờ bay trong ngày, từ 9h đến 16h10.
Thủy phi cơ được sử dụng khai thác là Cessna Grand Caravan 208B-EX – một trong những máy bay an toàn nhất có thể hạ cánh trên mặt nước, theo AOPA, cộng đồng phi công ở 75 quốc gia. Khi mới đưa vào khai thác, tour có giá từ 2,4 đến 2,9 triệu đồng. Giá hiện tại 2 triệu đồng cho mỗi tour 25 phút.
Trước chuyến bay, du khách được phổ biến quy định an toàn và kiểm tra cân nặng để đảm bảo tải trọng cho phép tối đa 800 kg đối với hành khách. Mỗi hành trình chở tối đa 12 khách cùng hai phi công.
Từ vị trí đỗ ở cảng Tuần Châu, thủy phi cơ sẽ chạy xuống mặt nước vịnh, chọn đường băng tưởng tượng hợp lý và an toàn trước khi tăng tốc, cất cánh. Khoảnh khắc thủy phi cơ cất cánh có thể khiến một số du khách giật mình vì bất ngờ.
Phần thân dưới của thủy phi cơ được trang bị mái chèo để hoạt động như một con thuyền trong trường hợp không dùng chế độ bay. Dù có tên “thủy phi cơ” hay máy bay đáp nước, loại phương tiện này có thể cất hoặc hạ cánh trên cả mặt đất.
Trong hành trình này, du khách có cơ hội nhìn ngắm nhiều điểm nổi bật của vịnh Hạ Long, gồm đảo Đầu Bê, đảo Cống Đỏ, đảo Bồ Hòn – dãy đảo lớn, nơi tập trung nhiều hang nổi tiếng như hang Sửng Sốt, hang Luồn, hồ Động Tiên, hang Trinh Nữ từ độ cao khoảng 300 m.
Trong ảnh là quang cảnh vùng lõi di sản vịnh Hạ Long sau khi thủy phi cơ bay qua đảo Ti Tốp.
Quang cảnh trước mắt du khách sau khi thủy phi cơ bay qua làng chài Vung Viêng ở khu vực vịnh Bái Tử Long hướng về phía Hòn Gai. Trong hành trình 25 phút, du khách sẽ có khoảng 15 phút tận hưởng khung cảnh vùng lõi di sản vịnh Hạ Long.
Khu vực hang Sửng Sốt, vùng lõi của di sản. Từ trên cao, du khách có thể thấy nhiều du thuyền đang hoạt động ở khu vực này.
Hoàng Anh, du khách Hà Nội, nói trải nghiệm “khá mãn nhãn” khi được nhìn vịnh Hạ Long từ trên cao, trước kia chỉ được ngắm trên du thuyền. Tuy nhiên, cô cho biết tiếng động cơ ồn, không có tai nghe, làm du khách khó nghe được giới thiệu của phi công khi máy bay bay qua các điểm trong hành trình.
Sau khi ngắm nhìn vùng lõi di sản, thủy phi cơ đưa du khách đến gần hơn khu vực thành phố Hạ Long.
Chỗ ngồi bên trong thủy phi cơ hơi nhỏ, chia làm ba hàng, mỗi hàng bốn ghế. Du khách ngồi xa các ô cửa sổ khó quan sát hơn. Thủy phi cơ khi vào thành phố bay cao nên việc quan sát các thắng cảnh trên vịnh cũng khó hơn.
Một góc thành phố Hạ Long, tầm nhìn ra cầu Bãi Cháy và khu công viên giải trí.
Bên trong khu vực buồng lái của phi công.
Đại diện Hàng không Hải Âu, đơn vị khai thác, cho biết trong ngày bay, phi công được yêu cầu tự đánh giá bản thân về cảm xúc, thể chất, tinh thần với các thành viên trong gia đình cũng như tự trao đổi với phi công bay cùng. Đây còn gọi là công tác “giám sát lẫn nhau”, tạo ra chuyến bay an toàn.
Hiện tại, ngoài hành trình ngắm vịnh Hạ Long, đơn vị khai thác cũng cung cấp dịch vụ bay từ Nội Bài về cảng Tuần Châu, giá 10,8 triệu đồng trong 60 phút (45 phút vận chuyển và 15 phút ngắm cảnh). Dự kiến, đơn vị này sẽ mở thêm chặng bay Tuần Châu – Quan Lạn trong thời gian tới.