Ấn tượng chuyến đi thực tế tại Hòa Bình

(Nhiếp ảnh Hà Nội) Hòa Bình là một trong những tỉnh miền núi nằm ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc với sáu dân tộc chính: Mường, Kinh, Thái, Tày, Dao, Mông. Hòa Bình cách trung tâm Thủ đô Hà Nội gần 80km; phía Đông giáp thủ đô Hà Nội; phía Bắc giáp tỉnh Phú Thọ; phía Tây giáp tỉnh Sơn La và Thanh Hóa; phía Đông Nam giáp tỉnh Hà Nam, Ninh Bình. Hòa Bình có tài nguyên du lịch tự nhiên rất phong phú, đa dạng, gồm các sông, hồ, suối nước khoáng, các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia…

Đặc biệt Hòa Bình có suối nước khoáng Kim Bôi nổi tiếng và có sức hút, đăc biệt thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh. Bên cạnh đó, rừng Hòa Bình còn có nhiều loại dược liệu quý như xạ đen, giảo cổ lam, củ bình vôi… dùng làm thuốc chữa bệnh; các loại cây như tre, bương, luồng… trữ lượng lớn phục vụ ngành chế biến bột giấy, ván sàn, ván ép v.v…

Chính vì những điều này, Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế hai ngày trong tháng 11/2019 tại Hòa Bình. Đoàn gồm 40 nghệ sĩ do NSUT Nguyễn Thế Chiến – Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội làm Trưởng đoàn. Tham dự chuyến đi thực tế còn có NSUT Nguyễn Như Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội. Đoàn chúng tôi khởi hành từ Hà Nội lúc 7h30 sáng 16/11/2019. Xe bon nhanh trên đường, sau hơn hai tiếng đồng hồ, đoàn chúng tôi đến Khu nghỉ dưỡng V – Resort Hòa Bình vào một ngày đầu Đông nắng đẹp.

Khu nghỉ dưỡng V – Resort Hòa Bình

Vâng, thật may mắn khi chúng tôi tới Hòa Bình vào một ngày giữa tháng 11 với tiết trời thật đẹp; vừa có chút se lạnh của gió heo may lại vừa có nắng vàng óng ả của những ngày đầu Đông. Phong cảnh nơi đây đầy chất thơ trữ tình, lung linh trong nắng Đông yếu ớt nhưng vẫn đủ làm cho cảnh vật nơi đây đẹp như một vườn tiên. Tới nơi, anh chị em trong đoàn, ai nấy đều hân hoan, rạo rực mà chẳng thấy mệt mỏi sau chặng đường dài. Chuyến đi thực tế này cũng là dịp để chúng tôi được đến với Hòa Bình – nơi nổi tiếng với nhiều điểm nước khoáng nóng với hàm lượng khoáng cao, phục vụ các lĩnh vực du lịch, chữa bệnh, giải khát, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Tỉnh.

Bể bơi nước khoáng nóng

Khu nghỉ dưỡng V – Resort Hòa Bình thuộc Vĩnh Tiến, Kim Đức, huyện Kim Bôi, Hoà Bình cách trung tâm Hà Nội 60km về phía Tây Bắc; cách thị xã Hòa Bình 30km về phía Đông Nam. Khu nghỉ dưỡng V – Resort Hòa Bình thật trong lành, thoáng mát và rất yên bình. Tới đây, chúng tôi được tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn trong những căn phòng đầy đủ tiện nghi giữa không gian xanh mát, tĩnh lặng của núi rừng Tây Bắc. Khu nghỉ dưỡng V – Resort Hòa Bình còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng một nguồn khoáng nóng ngầm trong lòng đất. Đặc biệt nguồn khoáng nóng nơi đây có đặc tính chữa bệnh thấp khớp, bệnh gút, đau dạ dày, đau thần kinh toạ, các bệnh tiêu hoá đuờng ruột, dạ dày, thận, gan… Ngay chiều hôm đó đoàn chúng tôi thỏa thích ngâm mình, tận hưởng làn nước khoáng nóng ấm, xóa tan mệt mỏi, căng thẳng sau những ngày làm việc vất vả.

Sau bữa sáng hôm sau, đoàn chúng tôi khởi hành đi Thung Nai, Hòa Bình. Đến bến Thung Nai, chúng tôi lên con thuyền lớn và từ đây tha ngắm cảnh hồ Hòa Bình – nơi được ví như Hạ Long trên cao. Phong cảnh nơi đây thật thơ mộng, sơn thủy hữu tình hòa trong không gian văn hóa đa sắc màu. Thuyền đưa chúng tôi đến Đền Thác Bờ sau hơn một giờ đồng hồ. Sau đó đoàn chúng tôi tham quan Động Thác Bờ để khám phá những khối thạch nhũ muôn hình muôn vẻ được hình thành qua hàng tram, hàng nghìn năm.

Hồ thủy điện Hòa Bình

Thác Bờ trước đây còn được dân gian gọi là thác Vạn Bờ. Thác Bờ được thiên nhiên tạo hóa thành hàng trăm các mỏm núi nhấp nhô, lớn nhỏ trùng điệp giữa lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Tương truyền, Đền thờ Bà chúa Thác Bờ được dựng để tưởng nhớ công lao của người phụ nữ Mường và Dao ở Vầy Nưa; những người có công lớn giúp vua Lê Lợi vận chuyển quân lương bằng thuyền mảng trong khi tiến quân lên vùng Mường Lễ, Sơn La đánh tan giặc loạn tại đèo Cát Hãn. Sau khi hai bà qua đời nhưng vẫn thường hiển linh giúp người dân địa phương vượt thác an toàn và phù hộ cho trăm dân trong vùng mưa thuận, gió hòa, người người ấm no. Để tưởng nhớ những công ơn lớn lao của hai bà, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ phụng cả hai bà mang tên Đền Bà chúa Thác Bờ…

Tham quan xong, đoàn chúng tôi trở lại thuyền và thưởng thức bữa trưa trên thuyền với các món ăn đặc sắc của vùng rừng núi này. Không chỉ có thế, đây cũng là dịp để anh chị em nghệ sĩ Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu, gắn kết, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật và được hòa mình vào phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ của quê hương, đất nước.

Đền thờ Bà chúa Thác Bờ

Có thể nói, chuyến đi thực tế hai ngày ngắn ngủi nhưng vẻ đẹp êm đềm, rất nên thơ nơi đây đã và mãi in đậm trong trái tim các nghệ sĩ Hà Nội chúng tôi. Một chuyến đi đầy ắp những kỷ niệm đẹp, ấn tượng và khó quên. Những hình ảnh ấy đã góp phần cho chuyến đi thực tế lần này đáng nhớ và rất hữu ích. Chúc các anh chị em cùng toàn thể gia đình luôn hạnh phúc, an khang, thịnh vượng và thật nhiều niềm vui trong cuộc sống.