(Tin hot) Sau hai lần trễ hẹn, bến xe 4.000 tỷ đồng của TP HCM vẫn đang được xây dựng, dự kiến đến 2/9 mới đưa vào hoạt động.
Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16 ha (rộng gấp 3 lần Bến xe miền Đông hiện hữu) với vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, quận 9, (TP HCM). Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017, nhưng đến nay dự án đã hai lần trễ hẹn.
Dự án do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn làm chủ đầu tư. Bến xe gồm bốn khu A, B, C, D. Trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).
Nhà ga được xây dựng với kết cấu gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á.
Hiện tại toà nhà trung tâm vẫn trong quá trình hoàn thiện.
Khi đi vào hoạt động, Bến xe sẽ được vận hành theo mô hình được nghiên cứu, tham khảo từ các bến xe hiện đại của Hàn Quốc, Nhật Bản,… kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý. Hành khách sử dụng cài đặt tiện ích (app) trên điện thoại di động tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ của bến xe (bao gồm tìm tuyến xe, giờ khởi hành, số chuyến, giá vé, đặt mua vé, đặt chỗ…).
Nhiều hạng mục như đường giao thông nội bộ, bờ kè, khu nhà ga bên ngoài… đều đang trong giai đoạn thi công.
Bà Tăng Thị Thu Lý – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn cho biết, nguyên nhân bến xe không hoàn thành đúng hẹn như ban đầu là do vướng đền bù giải tỏa, một số hộ dân vẫn chưa chấp nhận di dời.
“Công ty sẽ cho công nhân khẩn trương thi công, dự kiến đến ngày 31/3 hoàn thành khu nhà ga trung tâm và đến ngày 2/9 chính thức đi vào hoạt động”, bà Lý cho biết.
Công nhân khẩn trương hoàn thiện các công trình phụ trong bến xe. Một số hạng mục đất đá còn ngổn ngang.
Phối cảnh Bến xe miền Đông mới.
Dự kiến bến xe miền Đông mới kết nối với các tuyến xe buýt, đặc biệt là tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Hành khách từ các tỉnh đến bến xe có thể lựa chọn các loại phương tiện công cộng, metro để vào trung tâm thành phố hoặc về các quận huyện vùng ven; cũng như có thể đi Bình Dương, Đồng Nai…