Diễn văn Kỷ niệm 5 năm hoạt động của Tạp chí Tinh hoa Đất Việt

(NAHN) Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các vị khách quý cùng toàn thể anh chị em thân mến!

Tháng sáu về. Tháng của những ngày nhễ nhại mồ hôi. Nhưng vẫn tươi tắn nụ cười trên môi những người làm báo. Bởi tháng 6, mùa kỷ niệm tự hào không thể nào quên. Tháng 6 năm nay, cùng với những bạn hữu đồng nghiệp cầm bút trên cả nước, những người làm báo của Tạp chí Tinh hoa Đất Việt lại càng tự hào phấn chấn hơn, vừa chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925*2017), vừa kỷ niệm 5 năm thành lập Tạp chí THĐV, 23/5/2012* 23/5/2017.

1IMG_5920

Tổng Biên tập Tạp chí Tinh hoa Đất Việt  Bùi Công Phiếu đọc diễn văn Kỷ niệm 5 năm hoạt động của Tạp chí (2012 – 2017) – ảnh: Đức Nghiêm

Thưa các vị khách quý!

Như chúng ta đã biết, kể từ ngày 21/6 năm 1925, khi Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh cho ra đời tờ báo Thanh niên, cơ quan ngôn luận của tổ chức Việt Nam thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, Người đã đặt nền móng cho sự nghiệp báo chí cách mạng của Đảng phát triển không ngừng.

Dưới sự dìu dắt trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo của Đảng, sự đùm bọc của đồng bào, đồng chí, 92 năm qua, báo chí Cách mạng Việt Nam không ngừng phát triển, luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; Vì dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nhìn lại quá trình lịch sử, trong bất cứ hoàn cảnh nào, báo chí luôn đồng hành với Đảng, Nhà nước, Nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Theo thống kê của Bộ TTTT: với gần 850 cơ quan báo chí, hơn 1.100 ấn phẩm báo chí, trong 4 loại hình báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử, hệ thống báo chí của nước ta hiện nay lớn mạnh hơn bao giờ hết. Sự cập nhật tin tức thường xuyên, liên tục với khối lượng nguồn tin khổng lồ, về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân. Góp phần cùng đất nước vượt qua nhiều thách thức, khó khăn đạt nhiều thành tựu về kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội và an ninh, quốc phòng…

Báo chí là một kênh thông tin tuyên truyền quan trọng; đã góp phần rất lớn tạo sự đồng thuận xã hội, phản ánh kịp thời những khó khăn, bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cuộc sống, để Đảng, Nhà nước kịp thời ban hành, điều chỉnh chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội và công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt báo chí còn đi đầu trên mặt trận đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần làm trong sạch lành mạnh xã hội.

Với những ai đã từng cầm bút, từng yêu nghề báo thì những thành quả đó thật sự là niềm vui, niềm vinh dự tự hào hơn bao giờ hết. Chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xin chúc cho sự nghiệp báo chí Cách mạng Việt Nam ngày ngày càng lớn mạnh và phát triển.

Thưa toàn thể quý đại biểu!

Cũng vào dịp này cách đây 5 năm, bằng tất cả sự nỗ lực của mình, quy tụ những tấm lòng, nhiệt huyết báo chí, Hiệp hội Thủ công Mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội đã hội tụ đầy đủ những điều kiện để khai sinh “đứa con tinh thần” của mình. Đó là ngày 23/5/2012 với Quyết định số 875 của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép xuất bản Tạp chí TINH HOA ĐẤT VIỆT. Và tháng 6/2012, Tạp chí TINH HOA ĐẤT VIỆT số đầu tiên đã khiêm tốn trình làng và hòa vào dòng chảy báo chí cách mạng trên cả nước.

Có thể nói bắt đầu rằng bắt đầu từ một con số KHÔNG. Không văn phòng riêng, không kinh phí; không vật chất phương tiện thiết yếu,…Nhân sự tòa soạn Tinh hoa Đất Việt lúc đó mới chỉ có Tổng biên tập, phó TBT và mấy cán bộ phóng viên. Ai cũng suy nghĩ “có bột mới gột nên hồ”, nhưng với Tinh hoa Đất Việt thì điều đó chưa hẳn đúng. Ngược lại, khi chuẩn bị để có được giấy phép xuất bản với bao thủ tục, rồi sự chờ đợi đến nản lòng, thì khi cầm trên tay tờ Quyết định cấp giấy phép để hoạt động lại càng lo hơn. Trong bối cảnh báo điện tử, mạng xã hội phát triển ào ạt, mạnh mẽ và chiếm ưu thế, cạnh tranh gay gắt như muốn đánh bật báo giấy, thì quả thực, sự ra đời của Tạp chí không nằm ngoài thách thức khó khăn ấy. Có những tờ báo lớn trong nước tia – ra phát hành giảm tới 40-50%. Trong khi đòi hỏi thực tế từ những làng nghề, sản phẩm TCMN của các làng nghề cần phải in đẹp, trang trí sao cho thoáng đẹp, bắt mắt. Nhiều đồng nghiệp, bạn hữu và ngay cả cơ quan chủ quản cũng tỏ ra e ngại với điều kiện này. Nếu không năng động thì không thể tồn tại. Đó cũng là lời cảnh báo thực tế đối với Tinh hoa Đất Việt.

Bởi yêu nghề báo. Mất ăn mất ngủ vì nghề, cho nên những người sáng lập cũng đã nhận được kết quả đáng mừng. Với cái tên tạp chí: Tinh hoa Đất Việt, anh em bạn hữu, cùng những người dẫu khó tính đến mấy cũng phải thừa nhận cái tên thể hiện đúng tính chất, nội dung hoạt động của Hiệp hội. Đồng thời cũng là kênh chuyển tải những thông tin, hình ảnh các làng nghề của Thủ đô và đất nước. Việc bàn thảo nhiều lần, xem xét đến yếu tố đặc thù Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề đã đưa đến ý tưởng xây dựng và sắp xếp các chuyên mục trong Tạp chí như hiện nay.

 Thưa quý vị đại biểu:

Công tác tổ chức của Tòa soạn cũng được chú trọng ngay từ đầu. Tạp chí đã định hình và có được một bộ máy nhân sự gọn nhẹ hợp lý. Đồng chí Phó chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng Biên tập. Các chức danh còn lại là Phó TBT và các Trưởng ban Biên tập được tìm chọn những người có nghề, có kinh nghiệm; cùng đội ngũ phóng viên, biên tập viên…đủ năng lực chuyên môn để vận hành tờ Tạp chí. Tòa soạn còn thông qua các mối quan hệ để phát triển cộng tác viên rộng khắp trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành cả nước. Số lượng cộng tác viên đã phần nào đảm bảo lượng tin bài có chất lượng hàng tháng cho Tạp chí.

Với các quận, huyện của Thủ đô Hà Nội hay những vùng đất xa xôi trong cả nước, có những mô hình hay, kinh nghiệm tốt; đặc biệt là các nghệ nhân, doanh nhân, các doanh nghiệp, làng nghề, hoặc lĩnh vực kinh tế tập thể, tư nhân có thành tích tốt, kinh nghiệm hay đều được viết và đưa vào chuyên mục Nét đẹp đời thường. Cao hơn là những tinh túy của đất nước, dân tộc đưa trên mục Tinh hoa Đất Việt. Rồi chuyên mục Văn hóa Cuộc sống vừa mang tính khái quát, vừa mang tính cụ thể, khi chọn và viết về đề tài này. Đặc biệt là mục Sức khỏe- Đời sống đã tập trung phản ánh, tham gia phản biện có chất lượng những địa phương, đơn vị làm tốt hoặc chưa tốt về vệ sinh môi trường, nhất là môi trường làng nghề; tạo dư luận biểu dương các tập thể, cá nhân đã và đang thực hiện tốt Luật môi trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, văn minh đô thị, an toàn giao thông, đồng thời phê phán những nơi còn làm chưa tốt, chưa chú trọng vệ sinh môi trường, văn hóa nông thôn, hoặc văn minh đô thị… Có thể nói Tinh hoa Đất Việt dù sinh sau nở muộn, nhưng cũng sớm bắt kịp và đã chọn được lối đi riêng để hòa nhập trong làng báo Việt Nam.

Nhắc nhớ về những tháng năm đã qua, quả thật những ký ức của ngày đầu thành lập thật ấn tượng. Tinh hoa Đất Việt ra đời, rất may đã có được sự quan tâm lớn của Hiệp hội, của các ngành các cấp, đặc biệt là sự chung tay của đông đảo cộng tác viên, các doanh nghiệp, doanh nhân. Đảm bảo cho số lượng tạp chí hàng kỳ mỗi tháng được phát hành rộng rãi, thu hút thêm nhiều người đọc.

Ngay sau năm đầu, kể từ ngày ra số đầu tiên, để nâng cao chất lượng và chủ động nguồn cung cấp ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật, Tạp chí đã xây dựng chuyên mục ảnh tặng bạn đọc. Tạp chí tổ chức một Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh Nghệ thuật riêng của Tinh hoa Đất Việt, thu hút nhiều tay máy có nghề vào sinh hoạt. CLB thường xuyên tổ chức các đợt đi sáng tác, duy trì hoạt động được thường xuyên và hiệu quả. Góp phần chủ động tạo nguồn ảnh cho tạp chí. Đó cũng là sân chơi hứng thú cho những người yêu thích nghệ thuật chụp ảnh. Đây là hoạt động mang tính bổ trợ thiết thực cho Tòa soạn.

Sự miệt mài, ươm mầm vun xới ngay từ số tạp chí đầu tiên của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên,…đã giành được những thành tựu nhất định. Đến nay, Tinh hoa Đất Việt đã và đang dần khẳng định tên tuổi của một ấn phẩm vượt ra sự khu biệt của một tờ tạp chí chuyên ngành. Tâm huyết của đội ngũ cán bộ phóng viên đã được đền đáp bằng những thành quả xứng đáng.

Điều khẳng định và nói lên tầm ảnh hưởng của Tạp chí chính là sự đảm bảo định kỳ hàng tháng, rồi tăng trang, từ 68 nâng lên 76 trang, rồi 84 trang cho số thường; Những số đặc biệt, hoặc gộp số lên tới 120 trang. Tăng trang nhưng Tạp chí vẫn luôn chú trọng nâng cao chất lượng bài viết ở từng chuyên mục. Coi đó có ý nghĩa sống còn của mình. Bên cạnh đó, tạp chí còn chủ động xuất bản một số chuyên đề có tính chuyên sâu, phục vụ số đông bạn đọc yêu thích.

Kể từ số đầu tiên, Tạp chí đã quan tâm và luôn quảng bá, khích lệ các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, các làng nghề trên phạm vi cả nước. Tinh hoa Đất Việt cũng luôn chú trọng khai thác mảng đề tài viết và chia sẻ những với những khó khăn trên hành trình phát triển của các doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là các nghệ nhân làng nghề. Tạp chí đã phối hợp với một số cơ quan đơn vị, Ban ngành và Hiệp hội tổ chức thành công các chương trình kết nối doanh nhân và vinh danh “Tâm tài Đất Việt” trong các năm 2015, 2016 và 2017, nhằm quảng bá thương hiệu cho các doanh nhân, doanh nghiệp, các nghệ nhân làng nghề…Chương trình mang lại những giá trị thương hiệu, uy tín thiết thực cho các đơn vị, doanh nghiệp.

Không chỉ coi trọng về số lượng, chất lượng nội dung, Tạp chí còn luôn đảm bảo tăng lượng phát hành thường xuyên; chăm lo phát triển đội ngũ cộng tác viên, xây dựng Tòa soạn ngày càng vững về chính trị, mạnh về kinh tế báo chí. Những năm qua, nhất là 2 năm 2016 – 2017 Tạp chí Tinh hoa Đất Việt đã tổ chức vận động, phối hợp với các cộng tác viên, các doanh nhân, doanh nghiệp thực hiện nhiều chương trình công tác xã hội. Tạp chí tham gia hỗ trợ cho chương trình Đền ơn đáp nghĩa, Ngày Vì người nghèo bằng tiền mặt cùng hàng trăm phần quà có giá trị. Điển hình như Chương trình “Áo ấm mùa Đông 2016” cho các em miền núi Hà Giang; hoặc Chương trình tặng quà người nghèo ở một số tỉnh miền núi phía Bắc; thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bến Tre..vv…

Đến nay, Tạp chí Tinh hoa Đất Việt đã phát triển với gần 20 cán bộ phóng viên, biên tập viên cùng hàng chục cộng tác viên. Tòa soạn có các phòng, ban chức năng chính, gồm Ban biên tập; Ban hành chính trị sự, Ban truyền thông…Lực lượng phóng viên trẻ chiếm ưu thế trong tổng số CB, PV. Đại bộ phận luôn tâm huyết với nghề, điển hình như Nhà báo Trần Miêu; phóng viên Phạm Dần, Lê Hùng, Thu Hiền, Hà Mai Hương, Phạm Minh Tư…

Hiện nay Tòa soạn có tổ chức Chi bộ với 10 đảng viên luôn sinh hoạt, đảm bảo vai trò năng lực lãnh đạo; Chi hội Nhà báo luôn bám sát sự chỉ đạo hoạt động của Hội nhà báo Hà Nội, Hội nhà báo Việt Nam; đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các Hội viên Công đoàn tạp chí đã giới thiệu được 5 đoàn viên ưu tú cho Chi bộ cử đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng để xem xét phát triển đảng viên mới.

Trong cơ quan tòa soạn từ Tổng biên tập đến các cán bộ phóng viên, nhân viên luôn đoàn kết thống nhất trên cơ sở vì nhiệm vụ chung. Tòa soạn còn chủ động tham gia và hỗ trợ một số hoạt động của Hiệp hội, tăng cường báo biếu cho các ủy viên BCH lãnh đạo một số Trung tâm, đơn vị trực thuộc Hiệp hội, tạo sự gắn kết, giao lưu hoàn thành tốt nhiệm vụ chung.

Nhìn lại một hành trình phấn đấu khởi đầu của 5 năm qua, Tạp chí Tinh hoa Đất Việt luôn trân trọng biết ơn sự quan tâm tạo điều kiện của các cơ quan đơn vị; trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ TTTT; Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Báo chí – Bộ TTTT; lãnh đạo Thành ủy, UBND và các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, trực tiếp là Sở thông tin truyền thông; Ban tuyên giáo Thành ủy; Sở Công thương, Hiệp hội Thủ công Mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, cùng các cơ quan đơn vị, các tập thể, cá nhân luôn đồng hành với Tạp chí.

Vượt lên những khó khăn ban đầu để duy trì sự ổn định và phát triển tờ Tạp chí trong bối cảnh hiện nay thật sự là một cố gắng lớn của đội ngũ cán bộ phóng viên khi phải tự chủ về mọi mặt. 5 năm thật khó định hình ngắn dài. Tuy nhiên, cũng từ những nỗ lực phấn đấu ấy, Tạp chí Tinh hoa Đất Việt đã có được những kinh nghiệm đáng kể về công tác tổ chức tòa soạn; tổ chức nội dung.

Điều phấn khởi là Tòa soạn đã có được sự ghi nhận đáng kể của các ngành các cấp. Đã 2 năm, Tạp chí vinh dự nhận bằng khen của Hiệp hội; của Sở Công thương; đặc biệt năm 2016 – 2017 được UBND Thành phố tặng Bằng khen. Đó là niềm vinh dự tự hào rất lớn. Điều phấn khởi hơn nữa, đó là mỗi kỳ, mỗi số Tạp chí được nhiều bạn đọc trên khắp vùng miền trân trọng đón đọc và có thư về với tòa soạn, động viên anh chị em cán bộ, phóng viên, biên tập viên nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời kỳ làm báo đầy khó khăn này.

Kính thưa các quý vị đại biểu

Đất nước đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì dân giàu, nước mạnh càng đòi hỏi các cấp các ngành phải tích cực đổi mới tư duy và phương châm hành động. Trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- chính trị, văn hóa- xã hội và an ninh, quốc phòng ở đâu và bao giờ cũng đòi hỏi sự động viên và vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các cấp. Chủ trương nghị quyết của Đảng đã chỉ ra rằng: Đất nước chỉ phát triển khi có được sự đồng thuận của toàn xã hội, trong đó có vai trò to lớn của báo chí cách mạng. Báo chí, những người làm báo là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng không thể tách rời, không thể đứng ngoài cuộc.

Trước yêu cầu đòi hỏi của đất nước, của sự nghiệp báo chí nói chung, của riêng Tạp chí Tinh hoa Đất Việt, nói riêng, lãnh đạo Ban biên tập, cùng đội ngũ cán bộ phóng viên, BTV tòa soạn xác định: Luôn đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các yêu cầu nhiệm vụ.

Nâng cao về nội dung, gắn với sự tăng trưởng về kinh tế báo chí nhưng Tạp chí luôn phải đáp ứng tốt về chuyên môn nghiệp vụ, về nhiệm vụ tuyên truyền của ngành, của thành phố. Đồng thời Tạp chí luôn xác định phải phối hợp tốt với các cơ quan đơn vị thực hiện các chương trình công tác xã hội, nâng tầm và sức lan tỏa của Tạp chí trên phạm vi cả nước.

……………

Với tất cả tình yêu nghề, tin tưởng vào sự phát triển tốt đẹp của Tạp chí, tôi trân trọng cảm ơn và rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ về tinh thần vật chất của các cấp lãnh đạo, các cơ quan đơn vị, anh chị em cộng tác viên luôn luôn đồng hành với Tạp chí trên chặng đường phát triển.

Trân trọng cảm ơn!

Bài: Tng Biên tập Tạp chí Tinh hoa Đất Việt, NSNA Bùi Công Phiếu

 

Tin liên quan