Cầu vượt chữ C tại nút giao Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch thông xe sáng 30/6, sau gần hai năm thi công, giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Sau hơn 21 tháng thi công, cầu vượt chữ C nối phố Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) đã hoàn thành.
Cầu dài hơn 300 m, rộng 9 m, vốn đầu tư 150 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP Hà Nội. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19 cùng khó khăn trong việc di chuyển công trình ngầm khiến dự án bị chậm tiến độ.
Theo thiết kế, cầu vượt kết cấu thép lắp ghép, trực thông dạng chữ C theo hướng từ Chùa Bộc đến Phạm Ngọc Thạch, tổ chức giao thông hai chiều.
Theo phương án tổ chức giao thông qua khu vực cầu vượt (ngay sau lễ thông xe lúc 6h ngày 30/6) là tại khu vực nút giao Lương Định Của – Phạm Ngọc Thạch, cơ quan chức năng cấm các phương tiện quay đầu trên đường Phạm Ngọc Thạch (theo hướng từ cầu vượt đến nút giao Lương Định Của); cấm các phương tiện ôtô trên đường Phạm Ngọc Thạch (hướng từ Đào Duy Anh đi Chùa Bộc) rẽ trái vào phố Lương Định Của.
Ngày 29/6, các công việc cuối cùng như lắp đặt hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ vạch phân luồng xe trên cầu đã hoàn tất. Việc phân luồng tổ chức giao thông đã được chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện để phục vụ phương tiện sau lễ thông xe.
Các phương tiện ôtô từ Phạm Ngọc Thạch rẽ trái vào Lương Định Của đi theo các hướng: Phạm Ngọc Thạch – Đào Duy Anh – Hoàng Tích Trí – Lương Định Của hoặc Phạm Ngọc Thạch – Đông Tác – Lương Định Của hoặc quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Phạm Ngọc Thạch (gầm cầu vượt) đi Lương Định Của.
Lan can thép trên cầu cao hơn một mét, bờ bo bêtông và sơn phản quang. Cứ hơn 2 m, có một cống thoát nước.
Tổ chức giao thông trên tuyến đường Hoàng Tích Trí được điều chỉnh, ôtô đi một chiều đoạn từ Đào Duy Anh đến Lương Định Của. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi qua trung tâm nút gầm cầu vượt Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch theo sự điều khiển và hướng dẫn của hệ thống đèn tín hiệu giao thông, sơn kẻ, biển báo trên đường hiện trạng.
Hệ thống biển báo lắp ở đầu cầu. Dưới gầm cầu cũng trang bị hệ thống biển báo phân luồng giao thông.
Các phương tiện bị cấm đi lên cầu gồm: xe thô sơ và người đi bộ; ôtô tải, xe khách; xe buýt, các loại xe máy kéo, xe máy thi công chuyên dùng, các loại phương tiện có chiều cao quá 3,5 m.
Gầm cầu sơn màu xám sáng, gắn đèn điện ở các trụ.
Trong hơn 20 cầu vượt nút giao tại Thủ đô, đây là cây cầu đầu tiên có hình chữ C do địa hình và tính chất giao thông. Đoạn uốn cong nằm giữa ngã tư Phạm Ngọc Thạch – Chùa Bộc – Tôn Thất Tùng – Đông Tác.
Tại các trụ cầu được lắp đặt hệ thống biển báo, trồng hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan.
Công nhân sơn phần dải phân cách cứng, công đoạn cuối cùng hoàn thiện công trình, trưa 29/6.
Lối lên hai đầu cầu vượt của phố Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch được thay thế bằng dải phân cách kim loại. Một phần đường này trải nhựa đồng bộ với mặt cầu.
Công trình nhằm nâng cao năng lực giao thông qua ngã tư Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch – Tôn Thất Tùng – Đông Tác, giải quyết tình trạng ùn tắc lâu nay. Khi mặt đường Tôn Thất Tùng được mở rộng, thành phố sẽ xây dựng bổ sung nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng và khớp nối với nhánh Phạm Ngọc Thạch, tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh.