Công trình hầm chui thứ tư ở thủ đô

Hầm chui Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến được đầu tư gần 700 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn thi công hầm chính.

Hầm chui Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) được khởi công từ tháng 10/2020, kết cấu bằng bê tông cốt thép, dài 475 m. Trong đó phần hầm kín dài 95 m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm kín dài 380 m. Mỗi chiều hầm rộng 7,5 m, gồm 2 làn xe cơ giới.

Sau một năm, công trình đang bước vào giai đoạn thi công hầm chính.

Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2022, giúp giải quyết xung đột, ùn tắc tại nút giao Lê Văn Lương – Vành đai 3.

Đây sẽ là hầm chui thứ tư ở thủ đô, trước đó có hầm Kim Liên – Xã Đàn (năm 2009, 467 tỷ đồng), hầm Trung Hòa (năm 2016, 1.087 tỷ đồng), hầm Thanh Xuân (năm 2016, hơn 551 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Tuấn Nghĩa, kỹ sư phụ trách công trường, cho biết hiện tại công nhân thi công gói thầu số 8 gồm làm tường chắn, hầm kín và những phần kết cấu chính của hầm chui.

Nhà thầu đang thi công nền móng với hai phương án là đóng cọc bê tông 40/40 và móng cọc Jet Grouting.

Với tiến độ hiện nay, nhà thầu dự kiến đào hầm chính ngày 20/11. Bước đầu tiên của quá trình này sẽ là ép cọc ván thép để bảo vệ kết cấu đào, tiếp đến đào kết cấu và lắp dựng khung chống ngăn sạt đổ hai bên đường. Công việc còn lại gồm đổ bê tông lót và xây dựng kết cấu hầm chính.

Công nhân thi công hệ thống thoát nước của hầm.

Khu vực trạm bơm của hầm chui. Toàn bộ nước sẽ đi vào bể chứa này, sau đó sẽ được đẩy ra hệ thống thoát nước của thành phố.

Trước đó, Hà Nội mưa lớn kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ của công trình, đặc biệt là việc thi công kết cấu ngầm.

Quá trình giải phóng mặt bằng vẫn đang tiếp diễn. “Chúng tôi đã nhận được 3/4 mặt bằng của dự án, song vẫn đang vướng một phần bên phía đường Tố Hữu”, kỹ sư Nguyễn Tuấn Nghĩa cho biết.

Việc thi công hầm chui khiến lòng đường bị thu hẹp. Vào giờ cao điểm, ôtô, xe máy nối đuôi nhau qua đây. Nhà thầu cho hay đã bố trí người phân luồng từ xa nhằm giảm ùn tắc.

Ảnh chụp vệ tinh vị trí thi công hầm chui Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến. Nguồn: Google Earth – Maxar Technology

Tin liên quan