NSNA Lại Hiển với triển lãm Ảnh – Họa, 2002 tại Hà Nội

(Nhiếp ảnh Hà Nội) Triển lãm nghệ thuật ẢNH – HOẠ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lại Hiển lần đầu tiên được tổ chức. Triển lãm trưng bày 60 tấm ảnh cỡ lớn được thực hiện hoàn toàn trên máy vi tính, kết hợp giữa nhiếp ảnh và hội hoạ. Tác giả triển lãm nguyên là sĩ quan công an đã có 24 năm làm công tác nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Anh cũng đã qua khoá đào tạo bộ môn đồ hoạ. Chính vì vậy mà anh muốn thể nghiệm một loại hình mới trên cả hai lĩnh vực mà anh hằng yêu: nhiếp ảnh – hội hoạ.

252261_1725602194325896_6061755571236166347_n

NSNA Lại Hiển

1918904_1725606097658839_2508982719502998665_n

Có thể nói, thành công bước đầu của Lại Hiển là đã tạo cho người xem những ấn tượng trong cách sử dụng các mảng màu tạo ảo giác về sự vận động trên một tấm ảnh tĩnh mà độ nét không thật rõ trên một khoảng cách thực hiện trong các ảnh chụp phong cảnh. Những chân dung nhân vật sinh động trong sử dụng đường nét với kỹ thuật vi tính qua hai màu đen trắng. Một số tấm ảnh đạt tới độ chín trong cách bố cục các mảng màu và ảnh làm người xem quên đi sự hoà trộn giữa hai bộ môn nghệ thuật khác nhau mà chỉ còn thấy tác phẩm ảnh đẹp, sinh động, gợi cảm…

21503_1725606217658827_8825890914234345547_n

1404_1725604864325629_3759046541378612649_n

Thật thú vị khi ta được nhìn ngắm ” Tháp Rùa trên Hồ Gươm” trong sương sớm từ một cành lộc vừng buông mành trên hình tháp, báo tin thu Hà Nội đang về với không gian nhè nhẹ, êm ả gợi nhớ bao kỷ niệm…Rất nhiều ảnh như “Nhà thờ Cửa Bắc”, “”Bờ hồ Bảy Mẫu”, “Phố”…và mảng ảnh chân dung các văn nghệ sĩ Hà Nội đã được tác giả xử lý bằng nhiều phương pháp khác nhau, làm nổi bật chủ đề trên nền ” phông” của ảnh.

1919101_1725605994325516_7874369131511980840_n

10349876_1725605194325596_8520457496278428801_n

NSNA Võ An Ninh

944951_1725605597658889_3047392404892180492_n

NSNA Phạm Tuệ

Với những nghệ sĩ nhiếp ảnh lớp trước thì vấn đề xử lý kỹ thuật này không xa lạ lắm, nhưng với những người yêu nghệ thuật ảnh hôm nay, kể cả lớp nhiếp ảnh trẻ thì quá còn ngỡ ngàng, bởi vì họ chưa có nhiều dịp tiếp xúc với thể loại ảnh này.

12400968_1725606140992168_333434444106188024_n

Đó là các phương pháp làm ảnh nổi ( bas-relief ), ảnh phân sắc độ ( séparation de ton ), ảnh chớp sáng ( solarisation ), hoặc ảnh chắp ghép ( imaginatives ). Cái khác và đặc biệt chính là Lại Hiển đã không xử lý các phương pháp kỹ thuật truyền thống như ghép phim, chắp âm-dương bản, loại bỏ dần chi tiết trong phim và làm ảnh v.v…để tạo hình theo ý muốn trong buồng tối. Một việc làm quá phức tạp mà chỉ người sành nghề mới thực hiện được.
 943872_1725606057658843_2983441706666515674_n
 10620801_1725604417659007_4305538696889126230_n
Bằng những kiến thức nghiệp vụ và bằng cách xử lý thông minh các biện pháp ấy trên máy vi tính với con chuột ” thần kỳ” và với những cảm xúc thẩm mỹ của người nghệ sĩ cộng với tay nghề vững trên cả hai lĩnh vực Ảnh và Hoạ, anh đã tạo được những tấm ảnh vừa quen lại vừa lạ.
498_1725605630992219_7067270160023799821_n
Họa sĩ Trương Hạnh
Xem triển lãm Ảnh – Hoạ của Lại Hiển, trước hết người xem được thưởng thức những hình thức khác lạ của ảnh, nó không chỉ đơn thuần là kỹ thuật chắp ghép được thể hiện trên máy vi tính bằng phương pháp đồ hoạ mà là sự tìm tòi lý thú, một sự khám phá có tính nghề nghiệp của tác giả qua nhiều năm nghiên cứu thể nghiệm. Tuy nhiên, đây là loại hình mang tính thể nghiệm còn phải chờ sự chiêm nghiệm và đánh giá của công chúng yêu nghệ thuật…
Tác giả bài viết: Nhà báo, NSNA Đinh Quang Thành
Ảnh: NSNA Lại Hiển
Tin liên quan